28.12.53

ความดีของไข่...ที่คุณอาจไม่เคยรู้!?!

ไข่...อาหารเพื่อสุขภาพ           เห็นไข่ลูกเล็ก ๆ อย่างนี้เถอะ มันเต็มไปด้วยสารอาหารมากมาย ทั้งวิตามินและเกลือแร่โดยเฉพาะมีธาตุเหล็กเป็นจำนวนมาก และมีวิตามินดี บี 12 เอ ไอโอดีน และเซเลเนียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและความสุขของเรา การ ได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ จะช่วยให้กระดูกแข็งแรงและช่วยให้ต่อมธัยรอยด์ทำงานเป็นปกติ นอกจากนี้วิตามินเอในไข่ยังช่วยให้สายตาคมชัด และไบโอตินก็จะช่วยให้เส้นผมขึ้นดกหนา ผิวเรียบเนียนและเล็บแข็งแรง ฉะนั้น ไข่จึงไม่ใช่อาหารที่ช่วยให้มีสุขภาพดีเท่านั้น แต่มันยังช่วยให้สวยอีกด้วย









ไข่ไม่ได้เพิ่มคอเลสเตอรอล

          ไม่เป็นความจริงแต่อย่าง ใดที่ว่ากินไข่หนึ่งฟอง จะเป็นสาเหตุให้คอเลสเตอรอลสูง ซึ่งสิ่งที่ส่งเสริมให้คอเลสเตอรอลพุ่งสูงก็คือ ความเครียด น้ำหนักเกิน และขาดการออกกำลังกาย ในความเป็นจริงแล้วไข่มีดีกว่าที่คุณได้ยินมาเสียอีก นอกจากนี้ Kansas State University (USA) ยังได้ยืนยันผลการศึกษาว่า ในไข่มีสารเลซิติน ซึ่งจะป้องกันคอเลสเตอรอลในเลือดอีกด้วย


 

โปรตีนจากไข่ขาว

          โปรตีนเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่จะขาดเสียไม่ได้ เพราะมันจำเป็นในการสร้างกล้ามเนื้อ อวัยวะ เอนไซม์ และเลือด โปรตีนจากเนื้อสัตว์มีคุณค่าทางชีวภาพสูงกว่าโปรตีนจากพืช และคุณค่าชีวภาพที่สูงที่สุดก็คือโปรตีนจากไข่


 

อยากเสริมพละกำลัง...ต้องกินไข่

          บางคนไม่กล้ากินไข่เพราะ กลัวคอเลสเตอรอล  แต่นักวิชาการได้ศึกษาค้นคว้ามาว่า คุณสามารถกินไข่ได้วันละหนึ่งฟอง โดยเฉพาะผู้ชายที่อ่อนเปลี้ยเพลียแรง ถ้าได้กินไข่ก็จะฟื้นคืนพลังได้ เพราะจากการศึกษาของนักวิชาการได้ผลมาว่า ไข่ลูกรี ๆ นั้นดีนักหนาเพราะมันมีวิตามินและโปรตีน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสเปิร์มในเพศชายได้ ส่วนคอเลสเตอรอลของไข่นั้นไ ม่น่ากลัวเท่ากับอาหารฟาสต์ฟู้ดทั้งหลาย ถ้าคุณไม่กินไข่เกินพิกัด
 






ขอบคุณข้อมูลจาก Lisa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น