19.12.53

ปาย (เมืองโรแมนติก ที่ใครๆก็อยากไป) @ แม่ฮ่องสอน

ปาย  เมืองเล็ก ๆ ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา สูงตระหง่านเป็นรอยต่อชายแดนไทย-พม่า ฤดูหนาวอากาศเย็นจัด เมืองเล็กๆแห่งนี้มักปกคลุมด้วยสายหมอก ละอองน้ำจางๆยามเช้า บรรยากาศอันเงียบสงบ ทุ่งนาสีเขียว ท้องฟ้าสีคราม กับแสงแดดอุ่นๆ ที่ทอดผ่านม่านหมอกหนา แลเห็นต้นสนไม้ยืนต้นเมืองหนาวสูงใหญ่เป็นทิวแถวตามเชิงเขา วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน ด้วยความเป็นเอกลักษณ์นี้ ปายได้ดึงดูดนักเดินทาง ให้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งนี้ 












หาก เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ล่องแก่งลำน้ำปายน่าจะเป็นกิจกรรมต้นๆ รองลงไปก้อ...ขี่ช้าง เดินป่า และปั่นจักรยานชมเมืองปาย แช่น้ำแร่ท่ามกลางขุนเขาแห่งธรรมชาติ
ล่องแก่ง แม่น้ำปาย

การล่องแก่ง แม่น้ำปาย รวมระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร ความยากของแก่งมีตั้งแต่ระดับ 1-4 ช่วงฤดูฝนอาจจะถึงระดับ 5 ซึ่งมีความยากมาก และระดับน้ำรุนแรง นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสธรรมชาติที่สวยงามและความสนุกสนานตลอดสายน้ำ เช่น เล่นน้ำตกซู่ซ่า ผจญภัยแช่ตัวในบ่อดคลน กระโดดหน้าผาสูง ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการล่องแก่ง คือ เดือนมิถุนายน-กุมภาพันธ์ของทุกปี การล่องแก่งต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่น
 
ล่องแพยาง
อำเภอปาย นับว่าเป็นแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้ริเริ่มกิจกรรมนี้ การล่องแพยางไปตามสายน้ำ แม่น้ำปาย เป็นแม่น้ำที่มีเกาะแก่งมากที่สุดและสวยงาม มาก เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองนี้มักจะไม่พลาด การล่องแพท่านสามารถเลือกได้ ในโปรแกรม 1 วัน หรือ 2 วัน โดยส่วนใหญ่โปรแกรมการล่องแก่งจะไปเริ่มที่ลำน้ำของ ในเขต อ.ปางมะผ้า และไปสิ้นสุดที่ลำน้ำปายในพื้นที่ของที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่ สุรินทร์ บ้านปางหมู อ.เมือง แม่ฮ่องสอน ในระหว่างการล่องแก่งท่านจะได้พบกับความสนุกตื่นเต้น การตั้งแค้มป์ในป่า การแช่โคลนจากบ่อน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ เพื่อผิวพรรณเปล่งปลั่ง กิจกรรมการล่องแก่ง จะมีในช่วงเดือน ต้นเดือนมิถุนายนและไปสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ของปีต่อไป ในช่วงถดูแล้งน้ำน้อยจะไม่สามารถล่องแก่งได้ ก่อนการล่องแพท่านจะได้รับการฝึกการพายเรือ และการแนะนำ วิธีการปฏิบัติในการพายแพยางอย่างละเอียดจากผู้คัดท้ายเรือ หรือที่เรียกว่า กัปตัน การล่องแพควรจะนัดแนะกับเพื่อนเพราะแพยางลำหนึ่งต้องมีผู้ร่วมพายอย่างน้อย 4 คน
 

ปั่นจักรยานชมเมืองปาย
เส้นทางปั่นจักรยานสาย เชียงใหม่-แม่มาลัย-ปาย เป็นเส้นทางที่ท้าทายนักปั่นเสือภูเขา เส้นทางคดเคี้ยว เลาะเลี้ยวไปตามหุบเขา สองข้างทางรายล้อมไปด้วยพืชพรรณไม้และป่าเขาลำเนาไพร เขตติดต่อระหว่าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แวะชื่นชมทิวทัศน์อัน สวยงามของทะเลหมอกที่ ห้วยน้ำดัง
  จักรยาน จะมาหาเช่าใน อำเภอปาย ก็ได้ ซึ่งก็มีร้านจักรยานให้เช่าแก่นักท่องเที่ยวอยู่หลายร้าน




นั่งช้าง ชมไพรใน อ.ปาย
กิจกรรมที่บริการให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินในการชมธรรมชาติ อีกอย่างหนึ่งคือ นั่งช้าง ท่านสามารถติดต่อบริการนั่งช้างได้ที่ ปางช้างบ้านท่าปาย ใกล้กับท่าปายสปาแค้มปิ้งรีสอร์ท เป็นเส้นทางเดียวกับการไปน้ำพุร้อนบ้านท่าปาย
ค่าบริการนั่งช้าง ชั่วโมงละ 500 บาท นั่งได้สองคนต่อช้าง 1 เชือก

ทานอะไรที่ไหนดี
ร้านบ้านปาย จำหน่ายอาหารไทย และฝรั่ง บรรยากาศดีแบบไทยๆ แต่อาหารสั่งแล้วอาจได้นานหน่อย
ใกล้ถนนคนเดิน บนถนนรังสิยานนท์
ร้านส้มตำ ดิลิเวอร์ลี่ จำหน่ายส้มตำทุกชนิด ไก่ย่าง รับส่ง อาหารจะได้ช้า เครื่องดื่มเสริพเอาเอง ถอดรองเท้าก่อนเข้าร้านด้วย
อยู่ตรงข้าม ทำว่าการอำเภอ และศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวปาย
ร้านน้องเบียร์ จำหน่ายอาหารไทย ปิดร้านบ่อย อาจไม่มีโอกาสได้ทาน
อยู่ใกล้ไฟแดงตรงหัวมุม ถัดมาอีกซอยจากร้านบ้านปาย
ร้านอาหารจีนยูนาน (บ้านดิน) อยู่ระหว่างทางไป น้ำตกเมืองแปง และวัดน้ำฮู 

สองร้านหลังนี้จำหน่ายเฉพาะเวลากลางวัน ค่ะ









การเดินทางไปปาย มีรถโดยสารวิ่งประจำจาก เชียงใหม่ สีส้ม (ออกจะเก่าซะหน่อย) สนุกดีมีฝรั่งนั่งเป็นเพื่อนเยอะแยะ หรือรถตู้ ไปรับ-ส่ง ปาย-เชียงใหม่ วิ่งทุกวัน วันละหลายๆ เที่ยว มีหลายบริษัทฯ ที่ให้บริการอยู่ แนะนำ aYa Service 053-699888 ปาย หรือ 053-247889 (เชียงใหม่) รถออก 8-00 a.m. -5.00 p.m. ราคา 150 บาทต่อท่าน เครื่องบิน มีบิน เชียงใหม่-ปาย วันละ 2 รอบ


ขอบคุณข้อมูล ปาย
ขอบคุณรูปภาพ จากอินเตอร์เน็ต และเครดิตตามภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น